Wednesday, 21/08/2019 - 23:26|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Số 3 Phước Hiệp

HIỆU QUẢ TỪ VIỆC DẠY –HỌC THEO NHÓM

HIỆU QUẢ TỪ VIỆC DẠY –HỌC THEO NHÓM

Năm học 2018-2019 thực hiện theo sự chỉ đạo của Phòng GD-ĐT Tuy Phước về việc dạy –học theo hướng nghiên cứu bài học .Trường TH số 3 Phước Hiệp hưởng ứng và thực hiện ngay , bàn ghế 2 chỗ ngồi được cắt bỏ băng ,thay vào đó là ghế cá nhân ,học sinh được phân bố ngồi theo nhóm từ 4  đến 6 em trong 1 nhóm  . Theo cách học này GV chỉ đóng vai trò là người tư vấn ,giám sát ,nêu hướng tìm hiểu nội dung bài học ,còn lại chủ yếu là học sinh hoạt động theo sự hướng dẫn của nhóm trưởng (do nhóm bầu chọn luân phiên )

   Việc sắp xếp nhóm có thể GV chọn theo nhiều cách như : Nhóm theo năng lực ,nhóm theo sở thích , nhóm theo đức tính ,nhóm theo tên gọi sao ,......

   HS trong nhóm tự nghiên cứu ,tự thảo luận ,tự chia sé trong nhóm sau đó đi chia sẻ ngoài nhóm .Cuối cùng cán sự của môn học đó lên trước lớp tổng kết nội dung bài học .GV chốt nội dung và đi đến thống nhất nội dung bài học

   Theo Tổ 4-5 : Dạy theo cách này ,HS phát huy được tính tự giác học tập ,được nói lên những điều mình biết cho các ban khác nghe ,được tự mình khai thác nội dung bài học ....Còn nhóm trưởng giống như một MC nghiệp dư.

   Theo tổ 2-3 : Dạy học theo hướng này HS lúc đầu còn bỡ ngỡ  ,nhưng sau quen dần, HS rất thích thú và hứng khởi học tập thảo luận .HS tích cực làm việc nhưng không làm ảnh hưởng đến nhóm khác

 

   Theo tổ 1 : Lúc đầu HS hầu như không biết ngồi theo nhóm  nhưng sau một thời gian với sự giúp đỡ của GV thì HS đã vào khuôn và bắt đầu làm quen với việc học theo cách mới này . Một số phụ huynh biết được con mình đã biết làm chủ được một nhóm nhỏ ,rồi một tập thể lớp ,ăn nói chững chạc, lưu loát ...nên rất mừng.

 

    Trước đây dạy –học theo lối cũ HS rất ồn mỗi khi vắng mặt thầy cô ,nhưng dạy theo hướng này thì HS tự giác học tập để ganh đua với các nhóm khác .Một lần tôi giao việc xong thử ra ngoài để HS có ồn ào hay nói chuyện riêng hay không thì thật ngạc nhiên HS vẫn hăng say thảo luận mà không hề có chút nào riêng tư . Dạy theo cách này GV có thể chủ động áp dụng nhiều phương pháp mà không sợ mất thời gian hay lúng túng ,mang lại hiệu quả cao trong việc nâng tầm hiểu biết , giáo dục kĩ năng sống và đặc biệt là khả năng tranh luận , khả năng tự tin khi nói trước đám đông ...

                                 Bài viết có sử dụng  lời trích dẫn của một số đồng nghiệp .

 

                                                                                                      Huỳnh Nguyên Huệ

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 1
Tháng 08 : 30
Năm 2019 : 466